วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตลอดระยะเวลาของการตั้งครรภ์ ไตรมาสที่ 2


ไตรมาสที่ 2


เดือนที่ 4

อาการคลื่นไส้ในตอนเช้าจะลดน้อยลง หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลยในช่วงปลายไตรมาสที่ 2
คุณควรเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่ เพื่อให้เหมาะกับรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงที่มีการขยายของเอวและสะโพก
คุณอาจสังเกตว่ามีการเพิ่มขึ้นของน้ำลาย ซึ่งบางครั้งอาจเกี่ยวกับอาการคลื่นไส้ และมีเหงื่อออกมากขึ้น
คุณอาจจะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์


ทารกเดือนที่ 4
สัปดาห์ที่ 13 ของการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนจะมีรูปร่างสมบูรณ์แล้ว ดังนั้น ช่วงเวลาต่อไปของการตั้งครรภ์จะเป็นการเพิ่มขยายของขนาดและอวัยวะภายในต่างๆให้ทำงานได้สมบูรณ์มากขึ้น
สัปดาห์ที่ 14 น้ำหนักทารกจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ  64 กรัม (2 ¼ ออนซ์) ช่วง 1 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ทารกจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 28 กรัม ( ประมาณ 1 ออนซ์) การตรวจด้วยวิธีอัลตราซาวด์ สามารถตรวจการเต้นของหัวใจ  ช่วงนี้ทารกสามารถที่จะงอนิ้วเป็นกำปั้นได้
สัปดาห์ที่ 16 พบการเคลื่อนไหวของทารก ทารกมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น และอาจจะพบว่ามีขนอ่อนครอบคลุมอยู่ทั่วร่างกายและเริ่มมีคิ้วให้เห็น




เดือนที่ 5




ถ้าคุณไม่มีอาการเสียวที่หน้าอก คุณอาจจะเริ่มมีอาการเสียวแน่นที่หน้าอกในเดือนนี้.
ผิวหนังและเส้นผมอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตเห็นได้ชัด เช่น มีจุดด่างดำขึ้นที่ใบหน้า อาจพบว่าปานหรือไฝอาจมีสีคล้ำขึ้นและขยายใหญ่ขึ้น ถ้าหากว่าไฝมีขนาดใหญ่ขึ้นมาก หรือ สีเปลี่ยนไปเข้มจากเดิมมากกว่าปกติ คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของคุณ

ทารกเดือนที่ 5

ทารกช่วงนี้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ในช่วงสัปดาห์ที่ 20 ทารกจะมีขนาดประมาณ 25 เซนติเมตร ( 10 นิ้ว) ทารกจะเริ่มมีการสร้างขากรรไกร กล้ามเนื้อเริ่มแข็งแรงมากขึ้น คุณสามารถรู้สึกถึงการดิ้นของทารกได้บ้างแล้วในเดือนนี้

เดือนที่ 6


ช่วงนี้คุณอาจจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงได้หลายอย่าง โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ผิวหนังบริเวณหน้าอก ต้นขา อาจมีสีคล้ำขึ้น มีลักษณะคล้ายเส้นใยแมงมุม และในบางคนอาจมีอาการริดสีดวงทวารร่วมด้วย
ช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ ถือว่าอายุครรภ์ของคุณมาได้เกินครึ่งทางแล้ว ดังนั้นน้ำหนักคุณจะเพิ่มขึ้นมากด้วย เอวและสะโพกจะหนาขึ้น
คุณจะปัสสาวะบ่อยมากขึ้น คุณควรระวังการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากช่วงนี้มดลูกคุณขยายตัวซึ่งอาจจะไปกดทับบริเวณกระเพาะปัสสาวะ
ช่องคลอดอาจพบมีการติดเชื้อได้ง่าย ถ้าพบว่ามีอาการตกขาวผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดูแลรักษาโดยเร็ว

 ทารกเดือนที่ 6

สัปดาห์ที่ 24  ทารกมีขนาดประมาณ 33 เซนติเมตร (13 นิ้ว) ทารกสามารถไอและสะอึก ไขมันจะถูกเก็บเพื่อไว้หล่อเลี้ยงด้านนอกของมดลูก ดังนั้นตัวอ่อนอาจจะดูว่าตัวเล็กลง (ไขมันจะเริ่มมองเห็นในช่วงสัปดาห์ที่ 28 ) และช่วงสุดท้ายของครรภ์ไตรมาสที่ 2 นี้ทารกจะเริ่มหายใจได้เอง










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More