วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อรู้ตัวว่าท้อง

เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์



       ยินดีด้วยกับคุณแม่คนใหม่นะจ๊ะ แม่กุ๊กเมื่อรูตัวว่าตั้งครรภ์ก็ไปหาหมอทันที ของอย่างนี้นิ่งนอนใจไม่ได้นะค๊าา กันไว้ดีกว่าแก้ หมอก็จะครวจทั้งตัว ที่ีไทยไม่รู้ แต่ที่อิตาลี่ ที่แม่กุ๊กอยู่ หมอจะตรวจปากช่องคลอด เชิงกราน ว่าเรามีความสามารถคลอดลูกเองได้ไม๊ ตรวจหน้าอก เต้านม จากนั้นก็ตรวจเลือด ถามประวัติสุขภาพของคนในครอบครัว สั่งโฟเลตให้ทานถ้าไม่ได้ทานแต่เริ่มแรก แนะนำวิธีการปฏิบัติตัวว่าต่อจากนี้คุณไม่ได้ตัีวเปล่าเล่าเปลือยแล้วน่ะจ้ะ
       คุณแม่มือใหม่ เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์น่ะค่ะ ให้รีบไปฝากครรภ์ทันทีน่ะค่ะ และพบแพทย์เป็นระยะทุกครั้งที่แพทย์นัดหรือเมื่อมีอาการผิดปกติต่างๆ เช่น ปัสสาวะแสบขัด ตกขาวคันหรือเหม็น ปวดศีรษะ ตามัว เด็กดิ้นน้อยลง ฯลฯ เพื่อการดูแลสุขภาพของแม่และลูก ตลอดจนรักษาหรือลดความรุนแรงของโรคหรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น อย่างทันท่วงที

การตรวจต่างๆเมื่อมาฝากครรภ์ มีดังนี้


1.1 ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
- ซิฟิลิส
- ไวรัสตับอักเสบบี
- โรคเอดส์
1.2 
ตรวจโรคทางพันธุกรรม
- ธาลัสซีเมีย
- เบาหวาน
1.3 
ตรวจกรุ๊ปเลือดทั้งระบบ ABO และ ระบบ Rh เพราะคุณหมอบอกว่าถ้าแม่มี Rh ลบ จะต้องจองเลือดก่อนคลอดน่ะค่ะ
1.4 ชั่งน้ำหนัก ตรวจหาโปรตีนและน้ำตาลในปัสสาวะ วัดความดันโลหิต เพื่อดูว่าน้ำหนัก เพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือมีสัญญานของโรคเบาหวานและโรคพิษแห่งครรภ์หรือไม่
1.5 อาจมีการตรวจเพิ่มเติมต่างๆในกรณีที่จำเป็น เช่น ตรวจอัลตร้าซาวด์น ตรวจสอบโรคความผิดปรกติทางพันธุกรรมเช่น โรคดาวซินโดม

เอาเป็นว่าเมื่อคุณแม่ไปฝากครรภ์น่ะค่ะ คุณแม่จะต้องเจาะเลือดเละตรวจปัสสาวะน่ะค่ะ แล้วคุณแม่ที่มีอายุเกิน 30 ก็ควรอัลตร้าซาวด์นตรวจสอบโรคดาวซินโดม ซึ่งอายุครรภ์ของคุณแม่ที่สามารถตรวจไปจะอยู่ที 11-12 สัปดาห์น่ะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More