วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตลอดระยะเวลาของการตั้งครรภ์ ไตรมาสที่ 3

ไตรมาสที่ 3



ครรภ์เดือนที่ 7 เดือนที่ 8 และเดือนที่ 9



ช่วง 3 เดือนสุดท้าย อวัยวะภายในร่างกายของคุณจะทำงานหนักมากขึ้น แต่อวัยวะบางส่วนจะทำงานน้อยลง และอาจมีเหตุการณ์สองสามอย่างเกิดขึ้น ดังนี้
มดลูกของคุณจะขยายใหญ่มากและแข็งมาก
คุณรู้สึกถึงการบีบรัดตัวของมดลูกและรู้สึกแน่นบริเวณมดลูกบางโอกาส
คุณปัสสาวะบ่อยมากขึ้นแต่ปัสสาวะออกมาเพียงเล็กน้อย กล้ามเนื้อเริ่มคลายตัวเพื่อพร้อมจะคลอด เมื่อเกิดการหดตัวของกล้ามเนื้ออาจทำให้คุณต้องปัสสาวะถี่ขึ้นทุก ๆ 5 นาที หรือจนกว่าจะคลอด คุณอาจหายใจถี่มากขึ้น เพราะว่าปอดกำลังทำงานหนักเพื่อนำอากาศไปให้คุณและทารกน้อยในครรภ์ 
เนื่องจากขนาดและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมาก คุณจะรู้สึกอึดอัดและเชื่องช้ามากขึ้น
อาการปวดหลังและปวดขาจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างที่ใหญ่ขึ้น 
คุณไม่สามารถนอนหลับในท่าที่สบาย ทำให้การนอนทำได้ยากขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับการเป็นแม่อาจทำให้คุณนอนไม่หลับด้วย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะนำมาสู่อาการอ่อนเพลีย
ช่วงเดือนสุดท้าย คุณจะรู้สึกสบายขึ้น เนื่องจากมดลูกเริ่มขยายเลื่อนขึ้นไปถึงปอด เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับทารกในครรภ์มากขึ้น  สัปดาห์ที่ 36 มดลูกเริ่มพร้อมที่จะคลอด ศีรษะของทารกเริ่มลดต่ำลงมาด้วย ทำให้คุณรู้สึกว่าหายใจคล่องขึ้น 
สัปดาห์ที่ 40 ร่างกายพร้อมที่จะให้กำเนิดทารก
ทารกในครรภ์เดือนที่ 7 8 และ 9
เดือนที่ 7, 8, 9 เป็น 3 เดือนสุดท้ายที่ทารกในครรภ์สามารถใช้ชีวิตได้ภายนอกมดลูก ทารกที่เกิดช่วงนี้อาจจะหายใจได้ไม่สะดวกและต้องการความอบอุ่นอย่างมาก ทารกที่คลอดก่อนกำหนดสามารถมีโอกาสรอดชีวิตได้ด้วยการแพทย์สมัยใหม่ ในช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ น้ำหนักและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์จะเพิ่มอย่างรวดเร็ว และผิวหนังของทารกจะเริ่มเปลี่ยนจากรอยย่นมาสู่ผิวที่เรียบขึ้นและมีร่างกายที่สมบูรณ์ขึ้น


สัปดาห์ที่ 32  พัฒนาการส่วนต่างๆของทารกสมบูรณ์ ครบถ้วน ทารกจะอยู่ในท่าที่กลับหัวลงมาที่เชิงกราน ช่วงนี้ทารกจะมีน้ำหนักประมาณ 1.6 กิโลกรัม ( 3 ½ ปอนด์)
สัปดาห์ที่ 36  ทารกเจริญเติบโตเต็มที่และพร้อมที่จะคลอด ดวงตาเป็นสีฟ้า เล็บมือ เล็บเท้านุ่มขึ้น  ทารกในครรภ์มีน้ำหนักประมาณ 2.5 กิโลกรัม ( 5 ½ ปอนด์)
สัปดาห์สุดท้าย คือ ประมาณสัปดาห์ที่ 40 ทารกจะพร้อมคลอด ช่วงนี้เมื่อทารกตื่นนอน ดวงตาจะเปิดมองเห็นแสงสว่างและแสงไฟได้ เล็บมือและเล็บเท้ายาวขึ้น ดังนั้นเมื่อทารกคลอดออกมาจะต้องตัดเล็บโดยทันที น้ำหนักของทารกประมาณ 3.4 กิโลกรัม (7 ½ ปอนด์)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More